[Review phim] ĐẠI TỐNG THIẾU NIÊN CHÍ 2019 – Biên kịch xịn

[Review phim] ĐẠI TỐNG THIẾU NIÊN CHÍ 2019 – Biên kịch xịn

Đánh giá: 8/10

Thể loại: Cổ đại, Trinh thám phá án, Hài, Tình cảm.

Review nhanh: Phim hay, tạo hình, diễn xuất tốt dù các diễn viên chính đa phần là người mới; kịch bản logic, mới mẻ, hài hước, góc quay ổn, màu sắc phim tươi sáng. Nội dung phim hành động, phá án là chủ yếu, nhưng tuyến tình cảm chính – phụ được phân bổ hợp lý. Nếu bạn đang có ý định xem phim do có thời gian rỗi, thì “Đại Tống thiếu niên chí” là một bộ phim phù hợp..

Lưu ý nên xem trên phimmoi.net do subteam bên này dịch chính, một số web khác đi lấy lại, mình nghĩ nên ủng hộ subteam. 

Tóm tắt: Bộ phim “Đại Tống thiếu niên chí” (2019)  lấy bối cảnh chiến tranh Bắc Tống và Tây Hạ thời Khánh Lịch, phim xoay quanh nhóm thiếu niên mật thám được chiêu mộ vào Thất Trai và rèn luyện trong Mật Các (Bí Các, tổ chức mật thám của Đại Tống). Sáu người, mỗi người một cá tính, cùng nhau giải quyết những vụ án nan giải, trải qua sinh tử, họ dần dần trở nên thấu hiểu nhau, đoàn kết với nhau, đồng lòng bảo vệ giang sơn Đại Tống.

Cast: (Nhân vật – Diễn viên)

  • Nam chính Nguyên Trọng Tân – Dv. Trương Tân Thành
  • Nữ chính Triệu Giản – Dv. Châu Vũ Đồng
  • Vương Khoan – Dv. Vương Hữu Thạc
  • Tiểu Cảnh – Dv. Tô Hiểu Đồng
  • Vi Nha Nội – Dv. Hòa Hạo Thần (Bruce Hung)
  • Tiết Anh – Dv. Trịnh Vỹ

Review chi tiết (wall of text – spoil)

1- Nội dung – kịch bản phim 

Lấy chủ đề thường thấy là nhóm thiếu niên điều tra án (như Đại Tống Bắc Đẩu Tư, Cục trinh thám thiếu niên dân quốc, etc.) nội dung chính của phim là về những vụ án xoay quanh vấn đề mật thám của 3 nước Tống – Hạ – Liêu. Kịch bản “Đại Tống thiếu niên chí” được biên kịch xây dựng gẫy gọn, logic, có lớp lang và liên kết với nhau. Sau kết thúc một vụ án, lại đến một vụ án mới, tưởng như những vụ án tách rời nhau nhưng thực chất đều có mối liên kết ngầm, từ án này móc nối đến án kia. Phim không nhấn mạnh về án giết người mà tập trung vào điều tra những âm mưu của mật thám địch thủ nhằm gây nguy hại đến Đại Tống. Đây cũng chính là một điểm khác biệt so với những bộ phim khác, nội dung và chủ đề phim được thống nhất quy về án mật thám. 

Nhịp phim phá án được đẩy nhanh nhằm tạo kịch tính nhưng không bỏ quên nhưng yếu tố logic, giải thích cho những chi tiết xung quanh vụ án. Tưởng chừng những chi tiết ấy sẽ trở nên vô lý thì đều được giải thích cụ thể và giải quyết hợp lý mà vẫn không dài dòng, lê thê. Và đặc biệt kể cả những chi tiết nhỏ nhất cũng được hóa giải rất hợp lý. Ví dụ như khi giải thích cách mà các bạn học của chúng ta qua được bài “test đầu vào” của Mật Các – các bạn học thông minh xuất sắc khác đều dựa vào tài năng mà qua được, riêng bạn học Vi Nha Nội của chúng ta là người, ừm, không xuất sắc lắm, nhưng, NHƯNG! Nha Nội có quyền và có tiền (anh không có gì, chỉ có giàu! :)) ), vậy nên thay vì tìm đường đi vào Mật Các thì anh trực tiếp kêu người đập tường đi vào, Chưởng Viện Mật Các phải lật đật chạy ra đón bạn học Nha Nội vào. Nó lại hợp lý vl! Rất thuyết phục! 

Ngoài yếu tố tra án, tất nhiên phải nói đến “love line”, tuyến tình cảm trong phim được lồng ghép, xen kẽ vào việc điều tra án mật thám với mật độ phù hợp. Với những bạn thích kịch tính, tra án thì không rườm rà, sến rện, với những bạn thích tình cảm cũng không thiếu đường, thiếu những chi tiết đáng yêu. Nói chung nêm nếm mặn, ngọt vừa đủ. Hơn nữa, còn pha thêm hài hước lẫn cảm động. 

Có thể nói biên kịch làm kịch bản “Đại Tống thiếu niên chí” rất chắc tay!

2- Diễn xuất – Nhân vật trong phim “Đại Tống thiếu niên chí”

Nhìn chung, dàn cast của phim không có những ngôi sao lớn, không dẫn đầu về lưu lượng nên ban đầu phim được đón nhận cũng rất… bình thường. Tuy nhiên, với dàn cast trẻ trung, xinh đẹp và diễn xuất sinh động, không có cảm giác gượng gạo, diễn xuất được giữ ổn dịnh xuyên suốt bộ phim nên đã giữ chân được người xem.

Đầu tiên là nhân vật Nguyên Trọng Tân do Trương Tân Thành thủ vai. Trương Tân Thành là một nam diễn viên trẻ, cũng kinh qua kha khá bộ phim so với các diễn viên trong dàn cast cho nên diễn xuất ổn, diễn ra được chất rất thông minh nhưng lấc cấc, láu cá của Trọng Tân. 

dai-tong-thieu-nien-chi-nguyen-trong-tan

Nhân vật Nguyên Trọng Tân là người rất thông minh, cực kỳ láu cá, ấn tượng ban đầu là một kẻ lêu lổng ăn chơi, cờ bạc, suýt nữa thành kiểu người đầu đường xó chợ, có chút đểu đểu nhưng thật chất bên trong Trọng Tân là một người trọng tình, trọng nghĩa, đầu óc xoay chuyển rất nhanh nhạy, lắm mưu nhiều kế. Con người Trọng Tân như vậy đều có lý do cả, địa vị trong nhà bị xem thường, cuộc sống từ nhỏ đã rất khó khăn, nên phải rèn bản thân mình như vậy để chống đỡ những khó khăn này không thể hiện cụ thể mà chỉ bộc lộ qua lời thoại, lời kể của nhân vật khác, nhưng đây cũng chính là sự tinh tế của biên kịch. Ông này mở mồm nói ra một câu là lừa được Vi Nha Nội 1 vạn lượng bạc, Vương Khoan nói Vi Nha Nội mà còn nói chuyện với Trọng Tân nữa là có khi đến nhà cũng phải bán. Chưởng Viện Mật Các còn gọi ổng là “Con khỉ hoang”, thật sự là rất giống nha :)) 

Tiếp theo là nhân vật Triệu Giản do Châu Vũ Đồng thủ vai, cô nàng là người cũng rất thông minh, so với Trọng Tân thì một chín một mười; tính tình tuy có chút hung dữ nhưng rất nghĩa hiệp. Tính cách mạnh mẽ nên Triệu Giản luôn muốn thoát khỏi lề thói của xã hội phong kiến, tự mình làm chủ vận mệnh. Bạn học của chúng ta vào Mật Các chính là do không muốn lấy chồng, chỉ có mỗi Mật Các là nhận nữ học sinh nên vì sự không chống lầy mà nàng vào đây. Về sau lại thấy, bạn học Triệu Giản cũng là một người rất hiểu sự tình, nhưng lại có chút e ngại trong chuyện tình cảm. Lần đầu biết yêu nên nhỏ hơi bỡ ngỡ một tí, hơi cáu một tí :)) hơi… hung dữ với ông Trọng Tân một tí do ban đầu không ưa nam chính cảu chúng ta lắm. 

dai-tong-thieu-nien-chi-trieu-gian

Và tất nhiên, trong dàn thành phần đầu sỏ siêu thông minh của Thất Trai, không thể bỏ qua nhân vật Vương Khoan, do Vương Hữu Thạc thủ vai. Các cậu tìm đâu được trai như Vương Khoan đây? Tìm ở đâu đây? Người vừa đẹp trai, vừa tài giỏi, thông minh, hiểu lễ nghĩa, chính là lớp trưởng học bá gương mẫu con nhà người ta. Dùng một câu để miêu tả Vương Khoan chính là “công tử ngọc thụ lâm phong”!

dai-tong-thieu-nien-chi-vuong-khoan

 

So độ thông minh với Trọng Tân thì cũng là kẻ tám lạng, người nửa cân, Vương Khoan khí chất nho nhã, tinh tế, không biết nói dối thêm nhân hậu, trọng tình nghĩa. Từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới chính là hình ảnh con nhà người ta, thư thi đạt lễ. Nhưng các bạn đừng nghĩ vì vậy mà Vương Khoan là người cứng nhắc. Khi bị chặn lại trước tửu lâu do không có thiếp mời, Vương Khoan đành đứng ngoài cửa nhìn một mình Trọng Tân đi vô. Trong lòng lại tò mò không nguôi, nhưng làm sao đây? Đường đường là một công tử nho nhã, trọng lễ nghĩa nhưng vẫn trèo tường đi vào tửu lâu :)) Hành động lưu manh này là gì đây bạn học Khoan? Mà nhờ trèo tường vào lại bắt gặp Tiểu Cảnh đáng yêu của chúng ta. Bị người ta bắt gặp vẫn cứ phải đĩnh đạc, đường hoàng, khí chất thư sinh lễ nghĩa không rớt phần nào.

Bạn Vương Khoan nhìn qua tưởng hơi khô khan nhưng trong tình yêu lại rất nhanh, gọn, lẹ. Vương Khoan – Tiểu Cảnh chính là cặp đôi yêu thích nhất của mình trong phim. Eo ơi, dễ thương lắm luôn! Vương Khoan để ý Tiểu Cảnh từ lúc mới gặp, lại còn tinh tế âm thầm quan tâm lo lắng cho người ta. Một khi đã xác định tình cảm là thẳng thắn đưa nàng về dinh luôn, không có chuyện lôi thôi như ông Trọng Tân đâu. 

dai-tong-thieu-nien-chi-tieu-canh-vuong-khoan

Nhân vật Tiểu Cảnh do Tô Hiểu Đồng thủ vai toát lên vẻ đáng yêu, hoạt bát, hơi hậu đậu nhưng ngoan hiền, tốt bụng. Trời ơi người gì đâu thấy cưng muốn chết! Bạn nhỏ vào Mật Các vì thân phận đặc biệt của bạn í, tính tình có chút ngơ ngơ nhưng không hề vô dụng. Trong những lúc nguy cấp đều rất dũng cảm xông pha hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tiểu Cảnh thật ra cũng chịu nhiều khổ cực, lại một thân một mình không người thân chăm sóc, cũng vì vậy mà Vương Khoan bất bình thay cho Tiểu Cảnh khi nàng bị người khác tính kế, lợi dụng. Vương Khoan lúc nào cũng lo lắng cho an nguy của Tiểu Cảnh, tình cảm lại thể hiện rất rõ, không che giấu gì luôn. 

dai-tong-thieu-nien-chi-tieu-canh-vuong-khoan-2

Với couple này, cảnh mà mình thích nhất lại là hình ảnh bên đình nước, Tiểu Cảnh ngồi bên đình nhìn xuống mặt được trong lòng đầy tâm sự, Vương Khoan đứng một bên lắng nghe rồi khuyên nhủ. Tiểu Cảnh đúng nghe lời Vương Khoan luôn á. Dễ thương muốn xỉu!

(Mình cuồng đôi này quá rồi :)) )

Tiếp đến là Vi Nha Nội do Hòa Hạo Thần thủ vai. Anh vừa đẹp trai vừa nhiều tài, tiền tài! Nói đến Vi Nha Nội, ấn tượng đầu tiên bật ra là khuôn mặt đẹp trai cùng với câu thoại: “Ngươi biết ta là ai không? Ngươi biết cha ta là ai không?” :)) Dạ, anh hai nhà chúng ta chính là con trai ruột của Điện tiền Thái Úy trong triều, tuy người có hơi ngốc nhưng được cái bên ngoài đẹp trai bên trong nhiều tiền. Đây chính là cây hài của “Đại Tống thiếu niên chí”.

dai-tong-thieu-nien-chi-vi-nha-noi-4

Nhưng bỏ qua bên cái mã ngoài và sự giàu có của cậu ấm đây, thì Vi Nha Nội là một người rất trọng tình nghĩa, hào hiệp, và rất tốt bụng. Vi Nha Nội tuy không thông minh như Vương Khoan, Trọng Tân, không giỏi võ như Tiết Ánh, nhưng xem rồi bạn sẽ hiểu, Thất Trai không thể thiếu một Vi Nha Nội ăn táo được! Mà thật sự, ông này ăn táo trông ngon đến nỗi mình cảm thấy hình như táo rất được. 

Vi Nha Nội đáng yêu, vui tươi, tâm tư đơn thuần chính là điểm sáng trong “Đại Tống thiếu niên chí”, cũng là nhân vật yêu thích của mình. 

Trong phim, Nha Nội hay đi cùng với Tiết Ánh (do Trịnh Vỹ thủ vai), Tiết Ánh giỏi võ, ngầu nhưng do hoàn cảnh gia đình cậu không biết đọc chữ, là một người rất thẳng thắn. Tiết Anh đi chung với Nha Nội về sau trở thành nhóm hình tượng bóng đèn tiêu biểu, hai thanh niên FA ăn cẩu lương đủ của cả hai cặp chính – phụ. Thương dễ sợ :)) 

dai-tong-thieu-nien-chi-tiet-anh

3- Chi tiết phim và cảm nhận chung

  Trong phim tất nhiên có những nhân vật đi lãnh cơm hộp (tiếng lóng chỉ nhân vật chết trong phim)  nhưng tuyệt nhiên đó không phải là những cái chết vớ vẩn. Nhân vật chết đi tạo nên tình tiết phim, động cơ, âm mưu phía sau dần được hé lộ, có những cái chết mang ý nghĩa. Chết bất đắc kì tử, chết không cam tâm, chết vì biết mình phải chết và chết cho giang sơn xã tắc. Ý nghĩa nhân văn được lồng ghép rải rác xuyên suốt “Đại Tống thiếu niên chí” chính là một điểm cộng lớn.

Ngoài ra góc quay ổn, màu phim sáng sủa. Cách kể chuyện, edit phim mượt mà, không gặp hiện tượng “cut đoạn” làm cho người xem khó hiểu. Tạo hình trang phục trong phim cũng đẹp, mình đặc biệt thích tạo hình của Vương Khoan, Tiểu Cảnh và Nha Nội.

 

Kết lại, “Đại Tống thiếu niên chí” với dàn diễn viên mới, diễn xuất tốt, nội dung kịch bản hay và hấp dẫn chính là một bộ phim đáng xem của mùa hè năm 2019.

Nguồn hình: fb Động Huyền Môn/ Đại Tống thiếu niên chí

5 bình luận về “[Review phim] ĐẠI TỐNG THIẾU NIÊN CHÍ 2019 – Biên kịch xịn

  1. Lướt gg mỏi mắt mới thấy một bạn review phim này đấy. Mừng rớt nước mắt.
    Mình hóng phim này từ lúc mới ra luôn nè. Với cả mình cũng cuồng cặp Vương Khoan – Tiểu Cảnh nữa.
    Hình như phim sẽ ra phần 2 đấy bạn ạ.

Comment ---